ประสบการณ์เรียนคอร์สออนไลน์แบบ Signature Track

คราวที่แล้วผมลงเรียนคอร์สออนไลน์ของ Coursera ครับ (ดูบล็อกเก่า) แต่บังเอิญว่าช่วงที่ผ่านมามีคอร์สที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำอยู่พอดี เลยขอลองลงคอร์สแบบเสียเงินดูครับ

ค่าใช้จ่ายสำหรับคอร์สแบบเสียเงิน หรือที่เรียกว่า Signature Track ก็ไม่แพงเท่าไหร่ครับ ราคาประมาณ 50 USD (ไม่แพงเมื่อเทียบกับคอร์สจริงน่ะนะ) ซึ่งสิ่งที่จะได้รับคือจะมีการยืนยันตัวตนทุกครั้ง ว่าเราทำการเรียนคอร์สนี้จริง และได้ใบประกาศที่มีการยืนยันตัวตนจากสถาบันที่สอนครับ

คอร์สแบบ Signature Track นี้ไม่ได้เปิดทุกคอร์สของ Coursera ครับ มีแค่บางอันเท่านั้นครับ โดยมักจะเริ่มเปิดให้ลงแบบ Signature Tack เป็นออปชั่นเสริมในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกของคอร์สครับ (หมายความว่าถ้าเรียนจนจบแล้วอยากสมัครทีหลังไม่ได้นะ ต้องตั้งใจลงแบบ Signature Track ตั้งแต่ตอนแรกและตั้งใจเรียน)


เวลาลงแบบ Signature Track ในตอนแรกนั้นจะให้เราถ่ายรูปตัวเรา, ถ่ายบัตรประชาชนที่มีใบหน้าของเรา เป็นการลงทะเบียนเสริมไปจากแอคเค้าท์ของ Coursera ที่เรามีอยู่ด้วยครับ

พร้อมกันนี้ หลังจากทำ Quiz ที่เก็บคะแนนเสร็จในแต่ละครั้ง มันก็จะต้องให้เรายืนยันตัวตน โดยจะให้พิมพ์ข้อความที่กำหนด (ผมเดาว่าคงดู pattern การพิมพ์ของเรา) และให้ถ่ายรูปหน้าเราจาก webcam ยืนยันด้วยครับ (ดังนั้นคอมพิวเตอร์เราจะต้องมี webcam นะ ไม่งั้นลงแบบนี้ไม่ได้


อันนี้เป็นตัวอย่างการพิมพ์ข้อความเพื่อยืนยันตัวตนครับ


ส่วนอันนี้ให้เราถ่ายรูปจาก webcam


โดยเมื่อจบคอร์สแล้ว สิ่งที่เราจะได้คือ Certificate แบบที่มีการยืนยันตัว (Verify Certificate) ซึ่งจะแตกต่างเล็กน้อยจากเอกสารยืนยันในคอร์สปกติครับ (คือดูหรูหราขึ้นมานิดนึง)


นอกจากนี้แล้ว เราสามารถที่จะแชร์กับคนอื่นได้ครับ ว่าเราผ่านคอร์สนี้มาจริง ด้วยคะแนนเท่าไหร่ และคอร์สนี้สอนอะไรบ้าง โดยมีลิงค์ไปยังหน้าแชร์ และมีลิงค์สำหรับการ Verify ว่าเป็นเราจริงๆ ให้ด้วยครับ

ก็นับเป็นประสบการณ์การเรียนออนไลน์อีกแบบที่น่าสนใจครับ

6 responses to “ประสบการณ์เรียนคอร์สออนไลน์แบบ Signature Track

  1. Fah

    สอบถามนิดนึงนะคะ ตอนเรียนจบใบ cer จะส่งมาให้เราทางไหนคะ ส่งทางไปรษณีย์หรือทางออนไลน์คะ ขอบคุณค่ะ

  2. ออนไลน์ครับ

  3. Fah

    ขอบคุณคุณ Pawin มากๆค่ะ ตอนสมัครงานคงต้องไปปริ้นใส่กระดาษแข็งเอาเองค่ะ T^T

  4. ในครอส ปกติ ก็จะมีเอกสารยืนยันให้อยู่แล้วใช่มั้ยคะ ถ้าเราสอบผ่าน พึ่งเริ่มเรียน กลัวไม่รอดค่ะ ^^"

  5. คอร์สปกติก็มีครับ ใบจะต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นครับ

  6. This comment has been removed by the author.

Leave a Reply

ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ

Please leave a comment.

(c) Copyright 2015 Pawin Numthavaj. Powered by Blogger.