รีวิว Microsoft PhotoSynth for iOS

เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ทำการเปิดตัวโปรแกรม PhotoSynth ครับ

โปรแกรมนี้เป็นผลงานจาก Microsoft Labs จุดมุ่งหมายนั้นมีเพื่อให้เราสามารถ่ายภาพแบบพาโนรามาได้โดยง่ายๆ หลายๆ คนคงอาจจะเคยใช้งาน Google Street View ที่เราสามารถดูภาพรอบตัวเรา เสมือนเราลงไปอยู่ในที่นั้นๆ ได้ (ของ Google Street View นั้นยังไม่มีประเทศไทย มีแต่ใกล้สุดคือสิงคโปร์ แต่ก็มี MapJack ที่ทำคล้ายๆ กันที่มีของประเทศไทยแล้ว)

โปรแกรมนี้ติดตั้งไม่ยาก เพียงแค่ลงจาก App Store เท่านั้นเองครับ เมื่อลงใน iPhone แล้วก็จะเป็นไอคอนแบบนี้




โปรแกรมจะมีสามหน้าจอหลัก (สามแท็บด้านล่าง) คือหน้าจอที่ดูรายการของรูปที่ถ่ายไปแล้ว, บันทึกภาพใหม่ และการตั้งค่า โดยในขณะนี้นั้นผมอยู่ที่หน้าจอที่ดูรายการรูปที่ถ่ายไปแล้วครับ



เมื่อเข้าสู่หน้าจอของการถ่ายรูป (แท็บกลาง) ก็พร้อมแล้วสำหรับการบันทึกภาพครับ โดยเราสามารถแตะหน้าจอเพื่อเริ่มถ่ายรูปรอบบริเวณที่เราอยู่ได้เลย



หลักการของการถ่ายรูปก็ไม่ยากครับ เมื่อแตะเริ่มแล้วโปรแกรมจะถ่ายรูปแรกให้ แล้วเมื่อเราหมุนกล้องไปทางไหนก็จะมีกรอบของรูปที่ถ่ายไว้ก่อนหน้าให้ โดยเราสามารถหมุนกล้องไปทางไหนก็ได้ทั้ง 360 องศา ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ซ้ายขวาครับ



สังเกตว่ารูปที่ถ่ายไปแล้วจะเป็นกรอบที่แทนด้วยสีขาว รูปใหม่ก็คือกรอบกลางที่มีจุดอยู่ตรงกลาง และส่วนของกรอบรูปเก่าที่ซ้อนทับกันนั้นอยู่จะแทนด้วยกรอบเส้นประ เมื่อเราเลื่อนกล้องจนจุดตรงกลางนั้นเลยขอบกรอบเก่า โปรแกรมก็จะทำการบันทึกภาพโดยอัตโนมัติ โดยเราไม่ต้องกดปุ่มอะไรเลยครับ



อย่างไรก็ดี หากมีความผิดพลาดในตัวโปรแกรม กรอบใหม่ก็จะกลายเป็นสีเหลือง หมายถึงเราอาจต้องกดหน้าจอเพื่อยืนยันว่าภาพนั้นตรงกันกับที่โปรแกรมคำนวณพิกัดให้ และหากกรอบขึ้นสีแดงหมายความว่าเราจะต้องย้อนกลับไปที่เก่าให้โปรแกรมทราบว่าเราเลื่อนโทรศัพท์ไปยังไงบ้างครับ (เท่าที่ลองผมพบว่ากรอบสีเหลืองและสีแดงจะขึ้นบ่อยหากเราหมุนโทรศัพท์ไปเร็วๆ หรืออยู่ในตำแหน่งที่จับสัญญาณ GPS ไม่ค่อยได้ ทำให้โปรแกรมคำนวณพิกัดของภาพผิดพลาด)



และหากโปรแกรมถ่ายรูปที่ผ่านมาผิด ก็สามารถกด Undo ได้ นอกจากนี้หากเราคิดว่าถ่ายเพียงพอแล้ว (อาจไม่จำเป็นต้องถ่ายจนรอบตัวก็ได้ ถ่ายแค่ครึ่งด้านหน้า) ก็สามารถกด Finish เพื่อให้โปรแกรมต่อภาพเข้าด้วยกัน



รูปใหญ่ๆ จะกินเวลาต่อภาพประมาณ 2-3 นาที ถ้ารูปเล็กก็อาจจะเร็วกว่านี้ ระหว่างต่อภาพก็สามารถเลือกที่จะใส่คำอธิบายลงไปด้วยได้ครับ โดยโปรแกรมจะทำการบันทึกตำแหน่ง Geotag ลงไปบนภาพให้อัตโนมัติเลย


เราสามารถกด Share เพื่อที่จะส่งรูปไปได้สามที่ คือขึ้นบน Facebook, เข้า Bing Maps และส่งไปที่ Photosynth.net ซึ่งเป็นบริการฟรีจากไมโครซอฟท์ โดยบน Photosynth.net นั้นจะสามารถมองภาพในแบบ 360 องศาได้ด้วย (ต้องใช้ Account ของ Windows Live และต้องมี Silverlight)

สำหรับแท็บตั้งค่านั้นไม่มีอะไรมากครับ มีแค่การเชื่อมต่อกับ Account ต่างๆ, ตั้งในล็อก Exposure และตั้งให้ไม่มีเสียง



นอกจากนี้ยังมี Help ไว้ดูด้วยครับ










โดยส่วนตัวที่ได้ลองใช้ พบว่า

  • ส่วนของการจับภาพ ถือว่าทำได้ง่ายมาก ไม่ต้องรู้เรื่องมากก็สามารถถ่ายได้
  • แต่การต่อภาพยังทำได้ไม่ค่อยดี ภาพบางภาพต่อแล้วยังเห็นรอยต่ออยู่ นอกจากนี้หากมีของที่เคลื่อนไหว เช่นตัวคน จะทำให้ต่อภาพได้ไม่ดี อาจเกิดอาการหัวขาด ตัวขาด ขาขาดได้ทีเดียวครับ
  • การอัพโหลดขึ้นเว็บ ทำได้ง่ายมาก
  • กลยุทธการใช้โปรแกรมนี้ อาจทำให้ Bing มีภาพในทำนอง Street View มากขึ้น และเสี่ยงต่อการละเมิดความเป็นส่วนตัวน้อยกว่า Google Maps เนื่องจากผู้ใช้เป็นคนอัพโหลดรูปขึ้นไปเอง
ยังไงลองดูภาพที่ผมถ่ายจากไปเที่ยวที่กองถ่ายภาพยนตร์นเรศวร ได้ครับ



Leave a Reply

ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ

Please leave a comment.

(c) Copyright 2015 Pawin Numthavaj. Powered by Blogger.